Hãy tăng cường cho hệ tiêu hóa của gan, đường ruột và chế độ ăn uống

Category: Lục phủ ngũ tạng 176

Bạn có biết cái ông dài hơn 5 mét, chứa ìt nhất là 400 loại sinh vật bên trong người bạn không? Đó chinh là đường tiêu hóa của bạn, còn gọi là ông dạ dày – ruột. Nó phụ trách biến đổi tat cả những gi bạn ăn và uống thành những đơn vị nhỏ xíu để làm nhiên liệu, làm lành các mô bị tổn hại như chỗ xương gãy, sản xuẫt các hoócmôn sinh dục, tạo các tế bào mới, và vô sô’việc khác… Nếu đường’tiêu hóa hoạt động không tốt, thì chẳng riêng cái bụng của bạn bị đau yếu, mà cả cơ thể cũng suy kém.

Đường ruột và chế độ ăn uống

Ăn uông không đúng cách rat dễ sinh ra bệnh. Thời xưa, người ta ăn nhiều chất xơ, ít chất mỡ hơn ngày nay, do đỏ có sức kháng bệnh mạnh hơn. Không nhất thiết phải ăn toàn rau, kiêng thịt mới là ăn đúng cách. Mỗi người có nhu cầu dinh dưỡng riêng, phụ thuộc vào nguồn gốc chủng tộc, văn hóa, sinh lý cá nhân, và nhu cầu của cơ thể. Có người khỏe mạnh khi ăn thịt, người khác thì ưa nhiều rau. vấn đề là cách thức sản xuất, xử lý, chế biên thực phẩm mới có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Trước thế’ kỷ này, đa số’ nhân loại đều dùng thức ăn nguyên vẹn, chưa chế biên, rồi vào khoảng gần một trăm năm nay thì người ta đã làm cho thức ăn biến đổi ngày càng nhiều đi. Ngũ cốc loại xay trắng, làm mất đi sinh tô’ E, B, và chất khoáng, rồi đường tinh luyện, dầu ép từ thực vật, chất phụ gia, thực phẩm chiếu xạ, thực phẩm ăn liền, những loại đó đã lấn át hết thức ăn cổ truyền. Nhiều nhày học nghiên cứu những thổ dân da đỏ và di dân Mêhicô chuyển đến sinh sông tại những thành phô’ ỏ Mỹ đã nhận thây họ bị mắc thêm nhiều chứng bệnh mà trước kia rất ìt có như: viêm đa khớp dạng thâp, bệnh tim, ung thư v.v… Càng Mỹ hỏa, thức ăn và sức khỏe của họ càng suy đồi.

Ngày nay, công chúng cũng như giới nghiên cứu đã quan tâm nhiều đến việc ăn uôhg sao cho hợp với sức khỏe, nhưng có nhiều yếu tô’mâu thuẫn với văn hóa đương đại nên nhiều người đâm ra bối rối. Ví dụ, làm sao chông chọi với sức quyến dụ của quảng cáo tràn ngập quanh ta, đêm ngày trưng ra hình ảnh của rượu bia, thuốc lá, kẹo, đồ ăn vặt?

Ta cần xác định: ăn uống không phải là việc phức tạp, cũng không liên quan đến lẽ phải trái. Ta chỉ cần ăn theo cách nào cho lành mạnh, theo một sô’ nguyên tắc dưới đây:

+ Chọn thức ăn nguyên vẹn, càng gần trạng thái nguyên thủy càng tốt, để giữ dưỡng chât và giảm chẫt phụ gia. Chẳng hạn, ăn củ khoai tây nướng tốt hơn khoai chiên sẵn, bìp tếch tốt hơn món dồi thịt, quả táo tươi tốt hơn viên kẹo trái cây.

+ Dùng thức ăn tươi. Chê’ biến và tồn trữ làm giảm dưỡng chất.

+ Trong bữa ăn có cả thức tươi sông (rau, trái cây, hạt). Khi phải nấu thì đừng nâu chín quá. Sức nóng làm mâ’t nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, cũng có nhiều ngoại lệ: thịt gà, trứng… cần nâu kỹ.

+ Dùng thức ăn đúng mùa và sản xuất ở cùng địa phương. Thức ăn trái mùa, đưa từ nơi xa đến thường được xử lý với hóa chất để bảo quản.

+ Chọn thức ăn hữu cơ để tránh được thuôc trừ sâu và hóa chất có hại. Sản phẩm hữu cơ cũng được cho là chứa nhiều dưỡng chất hơn thực phẩm thương mại.

Nếu theo đúng các nguyên tắc trên đây thì có lẽ bạn sẽ dùng sô’ lượng thực phẩm ít hơn. Thử ăn gạo lứt (gạo đỏ), bạn sẽ thây no nhiều hơn gạo trắng.

Related Articles